สาวกค่าย NVIDIA ตอนนี้สามารถใช้งานกันได้แล้ว
ในงาน CES 2020 เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา ทาง NVIDIA ได้ทำการเปิดตัวระบบใหม่ล่าสุดที่จะเพิ่มความคมชัดของระบบกราฟิกให้ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยแสดงผลกราฟิกให้ดีมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผลงานที่ต้องใช้ความคมชัดในการแสดงผลในรูปแบบ VR ที่มีความต้องการใช้ความคมชัดของกราฟิกมากกว่าการแสดงผลในรูปแบบปกติ ซึ่งจะเปิดให้ใช้ระบบนี้กับการ์ดจอรุ่นใหม่ล่าสุดกันแล้ว
ในการอัพเดท Driver เวอร์ชันล่าสุดนี้ ทางค่ายได้อัพเดทระบบที่มีชื่อว่า “Variable Rate Supersampling” หรือมีชื่อย่อว่า VRSS บนการ์ดจอซีรี่ส์ RTX ทั้งหมด โดยการทำงานของระบบนี้คำนวณการแสดงผลของกราฟิกในรูปแบบดั้งเดิม ก่อนที่จะระบบดังกล่าวปรับแต่งภาพให้มีความคมชัดมากขึ้น ซึ่งการแสดงผลแบบนี้จะเป็นการสุ่มในบางจุด ซึ่งจะมีการเพิ่มสูงสุดถึง 8 เท่า และขึ้นอยู่กับจำนวน VRAM ของการ์ดจอที่เหลืออยู่ ณ ขณะนั้นด้วย ถ้ามีพื้นที่เหลือมากพอก็สามารถคำนวณได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และนอกจากจะได้ภาพที่ชัดขึ้นแล้ว ยังช่วยในการเพิ่มค่า FPS ในการเล่นเกมมากขึ้นราวๆ 40% อีกด้วย
หลังจากที่มีการประกาศอัพเดทระบบ VRSS ออกมานั้น ทางค่ายก็ได้ประกาศรายชื่อเกม VR ที่สามารถรับรองระบบดังกล่าวออกมาทั้งหมด 20 เกม เพื่อเป็นตัวอย่างทดลองการทำงานในระบบนี้ โดยรายชื่อเกมทั้งหมดมีดังต่อไปนี้
- Battlewake
- Boneworks
- Eternity WarriorsTM VR
- Hot Dogs, Horseshoes and Hand Grenades
- In Death
- Job Simulator
- Killing Floor: Incursion
- L.A. Noire: The VR Case Files
- Lone Echo Mercenary 2: Silicon Rising
- Pavlov VR
- Raw Data
- Rec Room
- Rick and Morty: Virtual Rick-ality
- Robo Recall
- SairentoVR
- Serious Sam VR: The Last Hope
- Skeet: VR Target Shooting
- Space Pirate Trainer
- Special Force VR: Infinity War
- Spiderman: Far from Home
- Spiderman: Homecoming – Virtual Reality Experience
- Talos Principle VR
- The Soulkeeper VR
ใครที่ใช้การ์ดจอซีรี่ส์ดังกล่าว อย่าไปลืมไปอัพเดท Driver และเข้าไปตั้งค่าในหน้า 3D Settings พร้อมกับเปิดระบบ VRSS ให้เป็น Always On กันนะครับ จะช่วยให้สามารถเล่นเกม VR ได้ไหลลื่นมากขึ้น และถ้ามีเกมที่อยู่ในลิสรายชื่อนี้ด้วยแล้วก็อยากแนะนำให้ลองไปทดสอบกันดูนะครับว่าภาพกราฟิกดีขึ้นมาขนาดไหนกันบ้าง