ปี 2017 วงการ Augmented Reality จะเติบโตล้ำหน้ากว่าวงการ Virtual Reality หรือไม่

ปีนี้ Augmented Reality จะมาเป็นเทรนหรือไม่

วันนี้หลายๆคนคงจะได้เห็นแล้วว่าเทคโนโลยีเสมือนจริงไม่ว่าจะเป็น AR หรือ VR ต่างก้าวขึ้นมาเป็นกระแสมากในช่วง 2 – 3 ปีนี้ ซึ่งในปีที่แล้วต้องบอกว่าวงการ VR นั้นมีความโดดเด่นมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเปิดตัวอุปกรณ์ที่ให้เราได้เข้าถึงโลกเสมือนจริงรวมไปถึงการบริการต่างๆไม่ว่าจะเป็นด้านความบันเทิงรวมไปถึงการใช้งานในรูปแบบอื่นๆ แต่ในปีนี้กลับเป็นด้านตรงข้ามของปีที่ผ่านมาเลยและดูเหมือนปีนี้เขามาจริงๆครับ แต่จะมีสาเหตุอะไรบ้างที่จะทำให้วงการ AR ได้รับความนิยมกว่าวงการ VR บ้างก็ลองไปดูกันเลยครับ

เกม AR ออกมามากขึ้นจากจุดเริ่มต้นของ Pokemon Go

pokemon-go

ไม่มีใครที่ไม่รู้จักเกมจับมอนสเตอร์ที่สร้างจากการ์ตูนสุดฮิตอย่าง Pokemon Go อีกแล้ว โดยเฉพาะในช่วงที่มีการเปิดตัวครั้งแรกที่ทำเอาเหล่าสาวกการ์ตูนเรื่องนี้ถึงกับเฮลั่นเลยทีเดียว (ในตอนนั้นผู้เขียนได้เห็นตัวอย่างเกมครั้งแรกยังตื่นเต้นเลย) ที่จะได้เป็นโปเกมอนเทรนเนอร์ออกเดินทางตามหาโปเกมอนสายพันธุ์ต่างๆทั่วโลก ซึ่ง Pokemon Go นี้ก็เป็นเกมที่ทำลายสถิติต่างๆไว้มากมายไม่ว่าจะเป็นจำนวนยอดดาวน์โหลดที่สูงสุดในช่วงระยะเวลาสั้นๆรวมไปถึงรายได้ต่างๆจากการขายไอเทมภายในเกม ถึงแม้ว่าในช่วงปีที่ผ่านมานั้นจะดูซบเซาไปบ้างจากที่หลายๆคนบอกว่าเล่นแปปเดียวก็เบื่อ ตอนนี้ทาง NianTic นั้นก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆออกมาเรียกศรัทธาของแฟนๆให้กลับมาเล่นกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจุดนี้เป็นแรงบันดาลใจให้กับหลายๆคนที่เป็นเหล่านักพัฒนาเกมได้ทำเกมในสไตล์นี้รวมไปถึงเกมที่อ้างอิงระบบ Augmented Reality ในการเล่นอีกด้วย

แอพพลิเคชั่น Social Media ที่สามารถตกแต่งภาพและวิดีโอต่างๆได้

snapchat-image

หากใครที่เคยเล่น SnapChat จะรู้ว่าเรานั้นสามารถแทรกภาพต่างๆเข้าไปในรูปถ่ายหรือวิดีโอของเราได้และส่งให้กับเพื่อนๆรวมไปถึงแชร์ใน Social Media ต่างๆ ทำให้หลายๆคนนั้นหันมาใช้อะไรแบบนี้กันมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นด้านความบันเทิงหรือเพื่อความสนุกสนานของตัวเองเป็นต้น ซึ่งการที่ทำแบบนี้ได้ก็เป็นเพราะเทคโนโลยี Augmented Reality ได้เข้ามาเติมเต็มในจุดนี้นี่แหละครับ

การเปิดตัวของเทคโนโลยี ARKit จาก Apple

นี่อาจจะเป็นเหตุผลหลักของหัวข้อนี้เลยก็ว่าได้ที่จะทำให้วงการ AR ก้าวกระโดดขึ้นมา ด้วยเทคโนโลยี ARKit จากค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Apple ที่จะทำให้ฉากต่างๆสามารถกลมกลื่นและส่งเสริมข้อมูลของแอพพลิเคชั่นต่างๆได้เป็นอย่างดี เรียกว่าเป็นจุดเปลี่ยนเลยก็ว่าได้ ซึ่งในงาน WWDC 2017 ที่ผ่านมาเราคงจะได้เห็นการทดสอบผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆมาแล้ว แต่ที่โดดเด่นจริงๆคงหนีไม่พ้น Wingnut AR Demo ของ Peter Jackson ที่แสดงออกมาให้เห็นว่าเทคโนโลยี ARKit นั้นมีส่วนช่วยให้เราได้เห็นจุดเด่นของเทคโนโลยี Augmented Reality มากขึ้นอีกด้วยครับ

นี่เป็นเพียงเหตุผลส่วนหนี่งของผู้เขียนเท่านั้นซึ่งเราคงจะต้องดูกันยาวๆไปจนถึงสิ้นปีเลยถึงจะสรุปได้ว่าวงการ Augmented Reality ในปีนี้จะทำผลงานได้ดีกว่าหรือไม่ แต่ถ้ามองภาพรวมๆแล้วก็ถือว่าตอนนี้มาแรงจริงๆครับ