หมดปี 2021 เข้าสู่ปี 2022 ในอุตสาหกรรม AR VR และ XR ที่เรารู้จักกันทุกวันนี้ยังมีอะไรที่เราต้องติดตามกันบ้าง รวมไปถึงแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น

เข้าสู่ปี 2022 อย่างเป็นทางการแล้ว แถมในปีนี้ยังเป็นปีที่ค่ายยักษ์ใหญ่หลายเจ้าเตรียมปล่อยของใหม่กันเพียบ ไม่ว่าจะเป็นค่ายเล็กระดับ Startup หรือจะเป็นองกรณ์ขนาดใหญ่ระดับโลก ที่พัฒนา Hardware และ Software รวมไปถึงกระแสของเทคโลโลยีใหม่ๆที่กำลังจะมีบทบาทมากขึ้นในอนาคต วันนี้ก็เลยจะมาชวนคุยเรื่องของวงการนี้กันว่าาเรากำลังจะได้เจอกับใครอะไรกันบ้างในปีนี้

การเปลี่ยนแปลงของกระแสเทคโนโลยี

future_technology_prospects

ถ้าให้พูดถึงการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี หากเราสังเกตดีๆจะพบว่าในทุกๆปีจะมีการเกิดขึ้นของเทรนใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ด้วยความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีจึงทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ยิ่งเป็นผลงานในแวดวงนี้ด้วยแล้วก็จะเห็นได้ว่าตอนนี้มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด จากแนวคิดที่ว่าอยากให้ผู้ใช้ได้เข้าไปสัมผัสกับบรรยากาศแบบจำลอง สู่การสร้างโลกอีกใบหนึ่ง แถมเรายังสามารถแสดงบทบาทเป็นอะไรก็ได้เช่นกัน (ขอแค่ไม่ผิดกฏที่ผู้ให้บริการบอกไว้ก็ลุยได้เต็มที่) แม้แต่การผสมผสานโลกเสมือนจริงและวัตถุสามมิติให้เข้ากัน ยิ่งทำให้เราได้เห็นผลงานแนวนี้อีกมากขึ้นหลายเท่าตัว

Metaverse โลกใบใหม่ที่ผู้คนทั่วโลอยากสัมผัส

Metaverse-niantic-1

ไหนๆก็พูดถึงโลกอีกใบหรือโลกใบที่ 2 อย่าง Metaverse โดย Mark Zuckerberg ได้ออกมาประกาศด้วยตัวเองว่าจะทำการรีแบรนด์ โดยให้ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ภายในการให้บริการในชื่อ Meta กันหมด แน่นอนว่าเมื่อทำออกมาเสร็จแล้วก็จะเหมือนกับภาพยนตร์เรื่อง Ready Player One ที่หลายๆท่านก็น่าจะเคยได้ชมกันมาแล้ว คาดว่าเมื่อมีการให้บริการแบบสมบูรณ์แล้วก็คงเปรียบเสมือนประเทศๆหนึ่งที่มีพื้นที่ไม่จำกัด

Cryptocurrency กับเทคโนโลยีเสมือนจริง

INDIA-CRYPTO-CURRENCY-REUTERS-1200

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคนี้เป็นยุคของ Cryptocurrecy จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมหรือทำงานก็เริ่มมีการพัฒนาและเข้าถึงระบบ Blockchain มากยิ่งขึ้น โดยทาง HTC ก็ได้ลงมือพัฒนาและเปิด Store ให้ผู้ใชงานได้เอาผลงานของตัวเองไปโพสต์ขายเพื่อแลกกับเหรียญต่างๆมากมาย แต่สิ่งที่ต้องบอกไว้ก่อนเลยคือเรื่องของราคาที่ตอนนี้สวิงไปมาไม่แน่นอน จึงต้องระวังมากในการลงทุนให้ที่แห่งนี้

องค์กรใหม่ๆที่เข้ามาสู่แวดวงธุรกิจนี้

องค์กรไหนที่ยังไม่ปรับตัวในยุคปัจจุบันนี้ก็อาจจะล้าหลังไปได้เลย แต่ในปัจจุบันนี้ก็มีการสำรวจออกมาแล้วว่าธุรกิจส่วนใหญ่ในโลก ต่างมีการเตรียมการและเข้าหาโลกเสมือนจริงแห่งนี้มากยิ่งขึ้นหรือจะใช้พื้นที่เหล่านี้ เป็นการจัดกิจกรรมแก่ลูกค้าก็ได้เช่นเดียวกัน

อาชีพใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้นในโลกเสมือนจริง

อาจจะดูแปลกไปหน่อยแต่เชื่อว่าในอนาคตหรืออาจจะเอาอาชีพในโลกแห่งความเป็นจริงเข้าไปทำงานใน Metaverse ก็เป็นไปได้ คงต้องรอดูกันต่อไปว่าในที่เปิดให้บริการขึ้นมาแล้วจริงๆ เราจะสามารถทำอะไรกันได้บ้าง ไว้ค่อยมาหาคำตอบกันในโลกนี้ครับ